1. Khi nào cần xây hầm đỗ xe
Xây dựng hầm đỗ xe thường là một quyết định được đưa ra khi có nhu cầu lớn về không gian đỗ xe hoặc khi không gian mặt bằng trên mặt đất hạn chế. Đây là một giải pháp hiệu quả giúp tối ưu hóa không gian và đáp ứng nhu cầu đỗ xe trong các khu vực có mật độ dân cư cao hoặc vị trí đắc địa như trung tâm thành phố.
Việc xây dựng hầm đỗ xe trở thành lựa chọn hợp lý trong quy hoạch đô thị và phát triển hạ tầng giao thông để đảm bảo cung cấp đủ không gian đỗ xe cho cộng đồng mà không chiếm quá nhiều diện tích bề mặt. Nó cũng thường được xem xét trong quá trình xây dựng các tòa nhà cao tầng mới hay các công trình lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe tăng cao.
2. Tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm
2.1. Chiều cao tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm
Chiều cao tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm thường được xác định để đảm bảo không gian đủ rộng và thoải mái cho xe cũng như người sử dụng. Mặc dù các tiêu chuẩn có thể thay đổi tùy theo quy định của từng khu vực và quy hoạch cụ thể, như thông thường, chiều cao tối thiểu được khuyến nghị cho một bãi đỗ xe tầng hầm là khoảng 2,1 - 2,3 mét.
Cấu trúc hầm đỗ xe thường có sự linh hoạt trong thiết kế chiều cao để đáp ứng cho các loại xe khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thoải mái cho việc di chuyển và đỗ xe, chiều cao tối thiểu 2,1 mét thường được coi là tiêu chuẩn chấp nhận được để phù hợp với hầu hết các loại xe ô tô và xe máy thông thường.
2.2. Quy chuẩn về Ram dốc
Quy chuẩn về Ram dốc (hay còn gọi là Ramp slope) Trong tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc di chuyển của xe và người dùng. Quy chuẩn này thường được điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chí an toàn và tiện ích cho người sử dụng.
Thông thường, quy chuẩn Ram dốc trong hầm đỗ xe được đề xuất có thể là khoảng 5% đến 7% (hay tương đương với góc nghiêng từ khoảng 2,86 độ đến 4 độ). Tuy nhiên, các quy định cụ thể có thể khác nhau tùy theo quy hoạch và tiêu chuẩn của từng khu vực, quốc gia hoặc nhà thiết kế.
Một Ram dốc với góc nghiêng khoảng 5% - 7% được xem là phù hợp để xe có thể di chuyển lên xuống dễ dàng mà không gây ra quá nhiều áp lực hoặc độ dốc quá lớn. Nó cũng cung cấp sự thuận tiện cho người sử dụng và đảm bảo an toàn khi di chuyển.
3. Tiêu chuẩn về kích thước chỗ để của từng loại xe
3.1. Tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm dành cho khu vực xe máy
Khi thiết kế bãi đỗ xe thông minh dành cho xe máy, các tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm thường được áp dụng để đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho người sử dụng. Đầu tiên, kích thước của mỗi ô đỗ xe cần được thiết kế sao cho phù hợp với kích thước tiêu chuẩn của xe máy thông thường, thường nằm trong khoảng từ 1,2m đến 1,5m chiều ngang và từ 1,8m đến 2,5m chiều dài.
Ngoài ra, việc bố trí và đặt dấu hiệu hướng dẫn rõ ràng là cần thiết để người dùng dễ dàng tìm thấy vị trí đỗ xe và di chuyển trong bãi đỗ.
3.2. Tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm dành cho khu vực ô tô
Kích thước của mỗi ô đỗ xe cần được thiết kế để phù hợp với các loại xe ô tô thông thường. Điều này bao gồm kích thước đủ rộng và dài để xe có thể đậu và di chuyển một cách thuận tiện, thường trong khoảng từ 2,4m đến 2,7m chiều ngang và từ 4,8m đến 5,5m chiều dài.
Tất cả những tiêu chuẩn này cùng nhau giúp đảm bảo rằng bãi đỗ xe tầng hầm dành cho ô tô không chỉ đáp ứng các yếu tố an toàn mà còn mang lại trải nghiệm thuận tiện cho người sử dụng khi di chuyển và đỗ xe.
Kết luận: Qua bài viết trên hi vọng công ty Cổ phần TIS đã phần nào giúp các chủ đầu tư hiểu thêm về Tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe tầng hầm cần lưu ý
TIS ( Technology Integration System ) là công ty đi đầu trong lĩnh vực tích hợp các giải pháp công nghệ thông minh, tạo ra các tiện ích cho người quản lý và người sử dụng. Chúng tôi tự hào mang tới cho khách hàng sự tin cậy và sự hài lòng với các sản phẩm của chúng tôi
Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như tư vấn về giải pháp cụ thể, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0985 03 88 98 - 0904 918 898
Email: info@tis.vn