1. Barie tự động là gì ?
Barie tự động là thiết bị cơ học hoặc điện tử được sử dụng để kiểm soát hoặc hạn chế sự di chuyển qua một vùng hoặc địa điểm nhất định. Barie tự động thường được sử dụng tại cổng ra vào bãi đỗ xe, trạm thu phí, khu vực an ninh hoặc trong các hệ thống kiểm soát ra vào.
Có hai loại chính của barie tự động: cơ học và điện tử. Barie cơ học hoạt động dựa trên cơ cấu cơ học, thường sử dụng để hạn chế hoặc kiểm soát xe cộ bằng cách nâng hoặc hạ thanh chắn. Trái lại, barie tự động điện tử được điều khiển bởi các hệ thống điện tử, có thể tích hợp công nghệ như cảm biến, máy quét thẻ, camera, hoặc mã vạch để nhận diện và kiểm soát sự ra vào.
2. Cấu tạo của barie tự động
2.1. Động cơ của barie
Động cơ của barie có thể được thiết kế dựa trên loại barie cụ thể và yêu cầu sử dụng. Thường có hai loại chính là động cơ điện và động cơ thủy lực.
Động cơ điện: Đây thường là loại phổ biến trong barie tự động. Động cơ điện sử dụng điện năng để di chuyển thanh chắn lên và xuống. Nó thường được kết hợp với hệ thống bánh răng và nhông xích để tạo sức mạnh kéo lên hoặc hạ xuống.
Động cơ thủy lực: Đôi khi, động cơ thủy lực cũng được sử dụng cho barie tự động. Động cơ thủy lực sử dụng dầu thủy lực để tạo ra lực đẩy hoặc lực kéo để điều khiển thanh chắn di chuyển.
2.2. Mạch điều khiển
Mạch điều khiển trong barie tự động đóng vai trò quan trọng, là trí óc điều hành toàn bộ quá trình hoạt động. Nó tích hợp các thành phần như vi xử lý để quyết định thời điểm mở, đóng thanh chắn, các cảm biến để phát hiện xe hay vật cản, cùng với mạch điều khiển và giao tiếp để tương tác với hệ thống quản lý giao thông.
2.3. Hộp bảo vệ barie tự động
Hộp bảo vệ barie tự động là một thành phần không thể thiếu của hệ thống barie. Nó chứa các linh kiện quan trọng và mạch điều khiển, đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn cho barie.
Với một thiết kế chắc chắn và cứng cáp, hộp bảo vệ bảo vệ các bộ phận quan trọng bên trong khỏi tác động của thời tiết, bụi bẩn, và tác động bên ngoài. Nó cung cấp môi trường bảo quản lý lý tưởng cho việc hoạt động của mạch điều khiển, cảm biến và các linh kiện khác, giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của barie.
2.4. Hệ thống trục quay cánh tay và giằng kết nối
Hệ thống trục quay, cánh tay và giằng kết nối trong barie tự động có vai trò quan trọng trong việc điều khiển và duy trì hoạt động ổn định của cổng. Trục quay chịu trách nhiệm chuyển động quay của cánh tay, giúp hành trình của cánh tay diễn ra một cách chính xác và hiệu quả.
Giằng kết nối có vai trò chuyển đổi hành trình và giảm tải trọng của cánh tay lên hộp số, từ đó giúp cân bằng và ổn định cơ cấu chuyển động của barie. Nó cũng đảm bảo việc kết nối linh hoạt giữa các phần cần thiết của barie như cơ cấu hãm cững, cảm biến giới hạn hành trình để ngắt điện motor khi cần thiết, và các phần khác như lò xo đối trọng.
2.5. Lò xo đối trọng
Lò xo đối trọng cũng rất cần thiết với cổng barrier điện vì nó giúp cân bằng sức nặng của cánh tay chắn bằng với tải hoạt động của động cơ.
3. Nguyên lý hoạt động của barie tự động
Quy trình hoạt động của barie bắt đầu khi mạch điều khiển nhận lệnh mở hoặc đóng từ nguồn điều khiển ngoại vi. Khi có lệnh, mạch điều khiển cấp nguồn cho động cơ bên trong barie. Động cơ này bắt đầu quay, thường thông qua hộp số giảm tốc để điều chỉnh tốc độ. Quá trình quay của động cơ được truyền qua giằng kết nối tới trục cánh tay, tạo ra sức mạnh để cánh tay barie di chuyển.
Trong quá trình di chuyển, có các cảm biến hoặc bộ đếm số vòng tua để xác định vị trí của cánh tay. Khi cánh tay đạt vị trí mong muốn, tín hiệu từ các cảm biến này được gửi về mạch điều khiển. Mạch điều khiển nhận tín hiệu và ngắt nguồn cho động cơ, dừng quá trình di chuyển của cánh tay barrier. Quá trình này hoạt động tự động và chính xác, giúp kiểm soát việc ra vào xe một cách an toàn và hiệu quả.
4. Lợi ích barie tự động mang đến cho bãi đỗ xe
Tính tự động hóa giúp quá trình vào ra bãi đỗ xe thông minh của xe trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Barie tự động hoạt động dựa trên lệnh từ hệ thống điều khiển, không cần sự can thiệp của nhân viên. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa luồng giao thông, đặc biệt trong các khu vực có lưu lượng xe lớn.
Tính an ninh và kiểm soát cũng được củng cố với barie tự động. Việc hạn chế xe không được phép vào hoặc ra khỏi khu vực quản lý tạo ra một môi trường an toàn hơn cho bãi đỗ xe. Đồng thời, việc ghi nhận thông tin về lưu lượng xe giúp trong quản lý và phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các cải tiến về quản lý và vận hành.
Kết luận: Qua bài viết trên hi vọng công ty Cổ phần TIS đã phần nào giúp các chủ đầu tư hiểu thêm về hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh
TIS ( Technology Integration System ) là công ty đi đầu trong lĩnh vực tích hợp các giải pháp công nghệ thông minh, tạo ra các tiện ích cho người quản lý và người sử dụng. Chúng tôi tự hào mang tới cho khách hàng sự tin cậy và sự hài lòng với các sản phẩm của chúng tôi
Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như tư vấn về giải pháp cụ thể, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0985 03 88 98 - 0904 918 898
Email: info@tis.vn